DAIMLER - THACO, SỰ BẮT TAY GIỮA HAI TẬP ĐOÀN LỚN

Daimler và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) được xem là mối “duyên” đặc biệt trong ngành ô tô Việt Nam. Sự bắt tay để thiết lập nên một mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa 2 Tập đoàn này đã mở ra triển vọng xuất khẩu cho xe thương mại sản xuất tại Việt Nam.

Tháng 12/2017, Công ty Xe tải và Bus Mitsubishi Fuso (MFTBC- Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation), trực thuộc công ty Xe Tải Daimler của tập đoàn Daimler AG (Đức) công bố: THACO chính thức thay thế Mercedes-Benz Việt Nam trở thành nhà Tổng Phân phối và Lắp ráp các sản phẩm của Fuso tại Việt Nam. Như vậy, qua thời gian 6 tháng, Daimler và THACO đã tìm hiểu, trao đổi, chia sẻ về triết lý kinh doanh, tầm nhìn, chiến lược, thế mạnh của nhau để đi đến ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, bus thương hiệu Fuso tại Việt Nam.

le-ky-ket-(3)

Khởi nguồn sự hợp tác

Thương hiệu xe tải Fuso trước đó được phân phối bởi Mercedes-Benz Việt Nam – đơn vị trực thuộc Tập đoàn Daimler. Từ năm 2013, Daimler bắt đầu tái cấu trúc, tách mảng xe thương mại ra khỏi ô tô du lịch nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Đồng thời Daimler mong muốn tăng doanh số thương hiệu Fuso lên một cách mạnh mẽ vào năm 2020, với tỷ lệ tăng là 35%, và thị trường Đông Nam Á được xác định là khu vực sẽ đóng góp nhiều nhất cho sự tăng trưởng này. Đây chính là lý do Daimler tìm kiếm một đối tác có đủ kinh nghiệm, nguồn nhân lực để trực tiếp kinh doanh xe thương mại tại Việt Nam, cùng đưa thương hiệu xe tải Fuso phát triển mạnh mẽ trên thị trường.

Ba yêu cầu của Daimler là: đối tác mới phải có kinh nghiệm sâu rộng trong kinh doanh xe thương mại; phải có sẵn mạng lưới bán hàng và đại lý để cùng cộng hưởng với mạng lưới đại lý Fuso hiện có; và đặc biệt, công ty đó không chỉ có khả năng kinh doanh ô tô mà còn có thể lắp ráp và sản xuất xe tải Fuso tại Việt Nam. Sau thời gian tìm hiểu thị trường xe thương mại Việt Nam, phía Daimler đã chủ động đề nghị hợp tác với THACO vì đây chính là đối tác có thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu trên. “Chúng tôi không chỉ tìm thấy công ty hàng đầu về xe thương mại ở Việt Nam khi THACO đang sản xuất và kinh doanh thành công nhiều thương hiệu xe tải, và có doanh số xe tải đạt khoảng 50.000 chiếc/năm, mà chúng tôi cũng đã tìm thấy một đội ngũ quản lý dưới sự lãnh đạo của ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT THACO, người có cùng ý tưởng và cách tiếp cận với chúng tôi để tiếp tục phát triển thương hiệu Fuso trên thị trường”, ông Michael Kamper, Phó Chủ tịch cấp cao, Phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị của Công ty xe Tải Daimler châu Á chia sẻ.

Ngày 01/12/2017 tại Hà Nội, "Lễ ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, bus thương hiệu Fuso tại Việt Nam" đã được tổ chức. Theo đó, THACO nhận chuyển giao toàn bộ mảng kinh doanh xe tải, bus Fuso tại Việt Nam từ Mercedes-Benz Việt Nam, bao gồm: thiết bị, sản phẩm xe, linh kiện phụ tùng, nhân sự, hệ thống đại lý và có trách nhiệm kế thừa dịch vụ sau bán hàng như: bảo hành, sửa chữa, cung cấp phụ tùng thay thế đối với khách hàng đang sở hữu xe tải, bus Fuso tại Việt Nam và tổ chức bán hàng từ ngày 1/1/2018.

Đồng thời, THACO cũng ký trực tiếp với tập đoàn Mitsubishi Fuso hai hợp đồng gồm chuyển giao công nghệ và phân phối nhằm sản xuất, lắp ráp tất cả các chủng loại xe tải Fuso, mẫu xe bus Rosa, mua động cơ, cụm linh kiện chính yếu để sản xuất, lắp ráp các loại xe bus khác và sản xuất linh kiện phụ tùng nội địa hóa theo tiêu chuẩn của Mitsubishi Fuso Nhật Bản và Daimler Đức.

Cái bắt tay giữa thương hiệu mạnh và tập đoàn lớn

Từ năm 2003, Công ty xe Tải và Bus Mitsubishi Fuso trở thành Công ty với hai đồng sở hữu là Daimler AG (gần 90% cổ phần) và Mitsubishi (khoảng 10% cổ phần). Fuso là sự kết tinh giữa công nghệ sản xuất xe tải nhẹ có bề dày lịch sử trên 80 năm của Mitsubishi và công nghê sản xuất xe tải nặng trên 100 năm của Daimler. Với việc mang “gen” của hai tập đoàn hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới là Daimler (Đức) và Mitsubishi (Nhật), Fuso đã trở thành một trong những thương hiệu xe thương mại (tải, bus) uy tín và thành công nhất ở châu Á nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

THACO là doanh nghiệp có bề dày lịch sử trong việc kinh doanh xe thương mại với trên 20 năm kinh nghiệm. Tính đến tháng 12/2017, THACO đã bán ra trên thị trường Việt Nam hơn 250.000 xe tải và 14.000 xe bus. Riêng năm 2016 là 43.787 xe tải và 3.312 xe bus, chiếm 41% thị phần. THACO cung cấp đầy đủ các chủng loại xe tải thùng, tải ben, tải chuyên dụng các loại, xe bus nội thành, liên tỉnh, xe bus giường nằm và đầy đủ các tải trọng từ 550 kg đến 45 tấn và từ 12 chỗ đến 47 chỗ. Sản phẩm xe tải và bus của THACO đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 25% đến 60%. Sau khi hợp tác với Daimler, THACO bắt đầu đánh giá và định vị lại thương hiệu Fuso là thương hiệu xe tải cao cấp đứng đầu thị trường các dòng xe tải xuất xứ Nhật Bản; Xây dựng chiến lược marketing, truyền thông cho thương hiệu Fuso trong một lộ trình mới; Phát triển line-up sản phẩm Euro IV, tải trung có xuất xứ Nhật Bản gắn với thương hiệu Mitsubishi Canter và sản phẩm tải trung, tải nặng thương hiệu Mercedes-Benz Ấn Độ. Sản phẩm được lắp ráp CKD với tỷ lệ nội địa hóa nội khối đạt từ 40%. Thùng xe do THACO thiết kế với kiểu dáng và chất lượng cao cấp. Bên cạnh đó cấu trúc lại giá thành sản phẩm, nhằm xây dựng chính sách giá bán cạnh tranh; Quy hoạch xưởng chuyên biệt xe Fuso kết hợp cùng mạng lưới xưởng dịch vụ sẵn có của hệ thống THACO, chuẩn hóa và tổ chức hoạt động bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa kịp thời, cam kết chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp và uy tín nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng; Phát triển hệ thống showroom bán hàng xe Fuso tại những thị trường trọng điểm, nằm trong trung tâm trưng bày xe tải – bus THACO (trong tháng 1/2018 sẽ cho ra mắt showroom xe Fuso tại Đà Nẵng), với nhận diện thương hiệu riêng biệt, mang lại sự thuận tiện và nâng tầm giá trị thương hiệu.

Một thương hiệu mạnh trên thế giới kết hợp với chiến lược và nguồn lực cùng những kinh nghiệm trong 20 năm kinh doanh xe thương mại của một tập đoàn lớn là THACO, tin tưởng rằng sẽ đưa Fuso trở thành thương hiệu xe tải cao cấp đứng đầu thị trường các dòng xe tải xuất xứ Nhật Bản.

Mục tiêu xuất khẩu với tỷ lệ nội địa hóa cao

Tại Lễ ký kết, Chủ tịch HĐQT THACO ông Trần Bá Dương chia sẻ: “Nếu chúng tôi làm tốt và thành công xe tải, xe bus thương hiệu Fuso thì sẽ tạo ra cơ hội làm tiếp sản phẩm xe tải, xe bus cao cấp khác của Tập đoàn Daimler. Và rất có thể có cơ hội tiến đến sản xuất, lắp ráp xe tải, xe bus tại Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa 40% để xuất khẩu sang các nước Asean với thuế suất 0%.” Đây là mục tiêu đầy quyết tâm của THACO nhằm hội nhập mạnh mẽ hơn nữa vào thị trường quốc tế.

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết hợp tác chiến lược nói trên, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết ông tin rằng sự hợp tác của Daimler, Mitsubishi Fuso và THACO sẽ tiếp tục đóng góp vào quá trình phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, vốn đang cần những doanh nghiệp tâm huyết như THACO.

TIN MỚI NHẤT

Chi nhánh Thaco Giải Phóng bàn giao lô 03 xe Mitsubishi Fuso Canter 6.5

Tuần qua, công ty CV đã phối hợp với chi nhánh Giải Phóng bàn giao lô 03 xe Mitsubishi Fuso Canter 6.5 Euro 4 cho Công ty CP xây dựng và thương mại Việt Thịnh Phát.

MITSUBISHI FUSO CANTER – EURO 4

MITSUBISHI FUSO CANTER – EURO 4, XE TẢI CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU NHẬT BẢN LẦN ĐẦU TIÊN ĐƯỢC PHÂN PHỐI BỞI THACO

Bàn giao 02 xe Fuso Rosa – Exclusive cho công ty TNHH Transview Golf Việt Nam

Ngày 03/10 vừa qua, công ty CV đã phối hợp với chi nhánh Thaco Thủ Đức bàn giao lô 02 xe bus FUSO ROSA – EXCLUSIVE cho công ty TNHH Transview Golf Việt Nam với tổng giá trị hợp đồng hơn 2 tỷ đồng.

CHƯƠNG TRÌNH GIỚI THIỆU SẢN PHẨM XE TẢI MITSUBISHI FUSO CANTER - EURO 4 HOÀN TOÀN MỚI

Nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm về dòng sản phẩm hoàn mới Mitsubishi Fuso Canter – Euro 4, công ty CV phối hợp với các Showroom/ Đại lý Fuso tổ chức chuỗi sự kiện giới thiệu sản phẩm xe tải Mitsubishi Fuso Canter – Euro 4 tại các thị trường trọng điểm trên toàn quốc.

Top